Cake Admin profile image Cake Admin

Don't make me think

Xuất bản lần đầu tiên vào năm 2000, cuốn sách này là một cẩm nang quan trọng về thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng. Các sản phẩm kỹ thuật số nên dễ sử dụng và dễ hiểu, vì người dùng muốn có thể tìm thấy những gì họ cần một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Don't make me think

Bài học tâm đắc

Dù khởi đầu là một cuốn sách về thiết kế giao diện web, cuốn sách vẫn được đề cao trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm điện tử nói chung suốt hàng chục năm qua. Nguyên tắc quan trọng nhất của nó là giao diện nên được thiết kế để làm cho người dùng không cần suy nghĩ quá nhiều khi tương tác. Điều này đòi hỏi đơn giản, tính rõ ràng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

💡
Đừng bắt người dùng phải suy nghĩ: Mục tiêu chính của thiết kế UX là làm cho sản phẩm dễ sử dụng đến mức người dùng không phải suy nghĩ về cách sử dụng nó.
💡
Sử dụng các tiêu chuẩn: Sử dụng các tiêu chuẩn thiết kế chung sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.
💡
Tập trung vào người dùng và liên tục thử nghiệm: Hãy luôn đặt người dùng lên hàng đầu trong quá trình thiết kế. Thử nghiệm sản phẩm với người dùng thực tế là cách tốt nhất để đảm bảo rằng nó dễ sử dụng.

Khám phá

Hãy mở để xem thêm những nội dung trong quyển sách mà bạn quan tâm nhé!

💡 Đừng bắt người dùng phải suy nghĩ ⬇️

Nguyên tắc này là nguyên tắc quan trọng nhất trong thiết kế UX. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm cho sản phẩm dễ sử dụng đến mức người dùng không phải suy nghĩ về cách sử dụng nó.

Có một số cách để áp dụng nguyên tắc này, bao gồm:

1. Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích

Ngôn ngữ rõ ràng và súc tích là ngôn ngữ dễ hiểu, không sử dụng thuật ngữ chuyên môn hoặc từ ngữ mơ hồ. Điều này giúp người dùng dễ dàng hiểu những gì họ đang nhìn thấy và làm.

Một số ví dụ trong cách dùng từ: Thay vì "Đăng nhập ngay", hãy sử dụng "Tham gia ngay"; Thay vì "Đăng ký", hãy sử dụng "Tạo tài khoản"; Thay vì "Lỗi", hãy sử dụng "Email không hợp lệ".

2. Cung cấp phản hồi rõ ràng

Phản hồi rõ ràng là phản hồi mà người dùng có thể hiểu ngay lập tức. Điều này giúp người dùng biết liệu họ đã thực hiện hành động thành công hay thất bại. 

Các cách để cung cấp phản hồi rõ ràng trong thiết kế UX như:

- Hiển thị thông tin phản hồi ngay lập tức sau khi người dùng thực hiện hành động.

- Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích trong phản hồi.

- Cung cấp phản hồi hữu ích.

Ví dụ, khi người dùng nhập một email, hãy hiển thị thông báo cho họ biết liệu email đó đã hợp lệ hay chưa.

3. Hiển thị thông tin quan trọng một cách nổi bật

Thông tin quan trọng là thông tin mà người dùng cần biết để hoàn thành nhiệm vụ. Việc hiển thị thông tin quan trọng một cách nổi bật giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin đó.

Một số cách để hiển thị thông tin quan trọng một cách nổi bật trong thiết kế: 

- Sử dụng màu sắc, phông chữ và kích thước để làm nổi bật thông tin quan trọng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng màu đỏ để làm nổi bật các lỗi hoặc cảnh báo.

- Sử dụng bố cục để làm nổi bật thông tin quan trọng. Đặt thông tin quan trọng ở vị trí trung tâm hoặc ở đầu trang.

- Sử dụng các kỹ thuật thiết kế đồ họa để làm nổi bật thông tin quan trọng. Hãy sử dụng biểu tượng hoặc hình ảnh để làm nổi bật các thông tin quan trọng.

💡 Sử dụng các tiêu chuẩn ⬇️

Nguyên tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các tiêu chuẩn thiết kế chung. Các tiêu chuẩn này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm vì họ đã quen với việc sử dụng chúng. Một số tiêu chuẩn thiết kế UX phổ biến bao gồm: Nguyên tắc thiết kế web của W3C, Nguyên tắc thiết kế ứng dụng của Google, Nguyên tắc thiết kế iOS, Nguyên tắc thiết kế Android.

Các tiêu chuẩn thiết kế chung bao gồm các yếu tố như:

1. Bố cục: Vị trí của các thành phần trên màn hình.

Người dùng thường mong đợi các điều khiển và hành động được đặt ở các vị trí nhất định trên màn hình. Ví dụ, trang đăng nhập của Gmail sử dụng bố cục tiêu chuẩn với hộp văn bản và nút ở trung tâm trang. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các thành phần cần thiết để đăng nhập.

2. Màu sắc: Cách sử dụng màu sắc để phân biệt các thành phần và truyền tải thông tin.

Người dùng thường liên kết các màu sắc nhất định với các chức năng nhất định. Ví dụ, màu xanh lá cây thường được sử dụng để biểu thị hành động "Thêm" và màu đỏ thường được sử dụng để biểu thị hành động "Xóa".

3. Phông chữ: Kiểu và kích thước của chữ viết.

Người dùng thường mong đợi các phông chữ được sử dụng nhất quán trong một sản phẩm. Ví dụ, một sản phẩm có thể sử dụng phông chữ sans-serif cho tiêu đề và phông chữ serif cho văn bản.

Việc sử dụng các tiêu chuẩn thiết kế chung không phải lúc nào cũng là điều phù hợp. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải phá vỡ các tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm độc đáo và sáng tạo. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, việc sử dụng các tiêu chuẩn thiết kế chung sẽ giúp bạn tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số dễ sử dụng và dễ hiểu hơn.

💡 Tập trung vào người dùng và liên tục thử nghiệm ⬇️

Bằng cách tập trung vào người dùng và thử nghiệm sản phẩm với người dùng thực tế, bạn có thể tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số dễ sử dụng và dễ hiểu, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

1. Tập trung vào người dùng

Hãy luôn đặt người dùng lên hàng đầu trong quá trình thiết kế. Hãy suy nghĩ về nhu cầu và mong muốn của người dùng, và thiết kế sản phẩm để đáp ứng những nhu cầu đó.

Để tập trung vào người dùng, bạn có thể làm như sau:

- Thực hiện nghiên cứu người dùng để hiểu nhu cầu và mong muốn của họ

- Tạo bản phác thảo và nguyên mẫu để kiểm tra ý tưởng với người dùng

- Lắng nghe phản hồi của người dùng và sử dụng nó để cải thiện sản phẩm

2. Thử nghiệm với người dùng

Thử nghiệm sản phẩm với người dùng thực tế là cách tốt nhất để đảm bảo rằng nó dễ sử dụng. Thử nghiệm người dùng có thể giúp bạn phát hiện ra các vấn đề và cải thiện trải nghiệm người dùng. Có một số cách để thử nghiệm sản phẩm với người dùng, như thử nghiệm người dùng theo nhóm, hay thực hiện A/B test.

Tóm lại là

Xuất bản lần đầu tiên vào năm 2000, "Don't make me think" là một cuốn sách quan trọng về thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX). Cuốn sách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số dễ sử dụng và dễ hiểu. Krug lập luận rằng người dùng không muốn phải suy nghĩ quá nhiều khi sử dụng sản phẩm kỹ thuật số. Họ muốn có thể tìm thấy những gì họ cần một cách nhanh chóng và dễ dàng. Người làm sản phẩm cần hiểu người dùng và thử nghiệm liên tục để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Về tác giả

Steve Krug là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng (UX). Trong suốt hơn 3 thập kỷ, ông đã đã làm việc với nhiều công ty công nghệ và tổ chức hàng đầu như Apple, Lexus Nexus, eBay, và New York Times.

Tác giả này nổi tiếng với cách viết dễ hiểu và hài hước, và ông chú trọng vào việc biến những khái niệm phức tạp thành những nguyên tắc đơn giản và dễ áp dụng. Cuốn sách "Don't Make Me Think" của Krug là một minh chứng cho tri thức của ông về cách tạo ra giao diện người dùng dễ sử dụng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên web.

Cake Admin profile image Cake Admin