Sprint: How to Solve Big Problems and Test New Ideas in Just Five Days
Bài học tâm đắc
Design Sprint là một quá trình tập trung vào việc giải quyết một vấn đề hoặc phát triển một ý tưởng mới. Nó được thiết kế để nhanh chóng đưa ra giải pháp thực tế và kiểm tra chúng với người dùng mà không cần phải đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực. Quá trình này chủ yếu diễn ra trong vòng năm ngày, giúp tạo ra một sự tập trung cao độ và tạo đà để giải quyết vấn đề hoặc phát triển ý tưởng mới một cách nhanh chóng.
Khám phá
Hãy mở để xem thêm những nội dung trong quyển sách mà bạn quan tâm nhé!
💡 Ngày thứ nhất: Đặt câu hỏi quan trọng ⬇️
Trong ngày này, nhóm làm việc sẽ tập trung vào việc đặt ra câu hỏi hoặc vấn đề quan trọng cần giải quyết thông qua Design Sprint. Bước này có một số mục tiêu quan trọng:
1. Hiểu rõ mục tiêu chính: Nhóm cần xác định rõ mục tiêu chính của Sprint. Điều này bao gồm việc xác định rõ vấn đề hoặc cơ hội cần tập trung, và dự định kết quả mà họ muốn đạt được sau khi hoàn thành quá trình.
2. Đặt ra câu hỏi và tạo bản đồ vấn đề: Nhóm sẽ tạo ra một biểu đồ hoặc bản đồ để trực quan hóa vấn đề hoặc nhiệm vụ cần giải quyết. Họ sẽ đặt ra các câu hỏi quan trọng liên quan đến vấn đề này để hiểu rõ hơn về nó.
3. Thiết lập tiêu chí đánh giá thành công: Nhóm cần xác định cách đánh giá sự thành công của quá trình Sprint. Điều này có thể bao gồm việc xác định các thước đo cụ thể mà họ sẽ sử dụng để đo lường hiệu suất và tiến bộ.
💡 Ngày thứ hai: Lên ý tưởng giải pháp ⬇️
Trong ngày này, nhóm làm việc tập trung vào việc tạo ra một loạt các ý tưởng và lựa chọn các ý tưởng mà họ sẽ thử nghiệm. Quá trình thảo luận tự nhiên khuyến khích sự sáng tạo và động não, trong khi bước bình chọn và lựa chọn giúp tập trung vào ý tưởng có khả năng thành công nhất.
Bước này bao gồm các bước sau:
1. Thảo luận tự nhiên: Nhóm tụ họp để thảo luận tự nhiên về vấn đề hoặc nhiệm vụ cần giải quyết. Không có quy tắc nào cảnh báo ý tưởng. Mục tiêu là tạo ra một không gian thoải mái để mọi người có thể chia sẻ ý tưởng, kể cả những ý tưởng ngớ ngẩn hoặc ngoài dự kiến.
2. Tạo ra các lựa chọn: Sau khi thu thập các ý tưởng từ cuộc thảo luận tự nhiên, nhóm sẽ bắt đầu tổ chức và phân loại chúng thành các lựa chọn cụ thể. Điều này có thể bao gồm việc viết các ý tưởng lên bảng hay ghi chú và xếp chúng lại theo chủ đề hoặc khía cạnh liên quan.
3. Bình chọn và lựa chọn: Mọi thành viên trong nhóm sẽ tham gia vào quá trình bình chọn để xác định các ý tưởng quan trọng nhất. Thông thường, mỗi người có một số phiếu để bỏ cho các ý tưởng họ cho là quan trọng nhất hoặc có tiềm năng nhất.
4. Lựa chọn cuối cùng: Cuối cùng, nhóm sẽ tổng hợp kết quả bình chọn để xác định ý tưởng chính mà họ sẽ thử nghiệm. Ý tưởng này thường được chọn dựa trên số phiếu bình chọn cao nhất.
💡 Ngày thứ ba: Quyết định và tạo bảng phân cảnh (storyboard) ⬇️
Ngày này nhóm làm việc tập trung vào việc đưa ra quyết định cuối cùng về ý tưởng cần thử nghiệm và tạo bảng phân cảnh. Storyboard là một công cụ mạnh mẽ để hình dung ý tưởng và đảm bảo rằng mọi người có cùng một hiểu biết về sản phẩm hoặc giải pháp trong quá trình Design Sprint.
1. Thảo luận và đưa ra quyết định: Nhóm sẽ tham gia vào cuộc thảo luận cụ thể về các ý tưởng đã được chọn từ ngày thứ hai. Mục tiêu là đánh giá từng ý tưởng, xem xét ưu điểm và nhược điểm của mỗi ý tưởng, và cuối cùng đưa ra quyết định về ý tưởng cuối cùng sẽ được phát triển thành bản mô phỏng. Quyết định này thường dựa trên bầu chọn và sự đánh giá của toàn bộ nhóm.
2. Xây dựng bảng phân cảnh (storyboard): Nó giúp nhóm hình dung cách sản phẩm hoặc giải pháp hoạt động qua hình ảnh và văn bản. Storyboard thường bắt đầu bằng việc xác định cốt truyện chính, sau đó sử dụng hình ảnh và văn bản để diễn giải ý tưởng. Nó được sử dụng để trình bày sản phẩm cho người dùng và thu thập ý kiến phản hồi từ họ.
💡 Ngày thứ tư: Tạo bản mô phỏng (prototype) ⬇️
1. Xây dựng bản mô phỏng (prototype): Sau khi quyết định đã được đưa ra, nhóm sẽ bắt đầu tạo bản mô phỏng của ý tưởng này. Bản mô phỏng thường là một phiên bản tạm thời và tương đối thô của sản phẩm hoặc giải pháp. Mục tiêu là nhanh chóng tạo ra một phiên bản mô phỏng có thể thử nghiệm để lấy ý kiến phản hồi từ người dùng.
2. Lập kế hoạch cho cuộc thử nghiệm: Nhóm cần xác định cách họ sẽ thử nghiệm bản mô phỏng với người dùng. Điều này bao gồm việc xác định mục tiêu thử nghiệm, đối tượng tham gia, và kịch bản cụ thể cho cuộc thử nghiệm.
💡 Ngày cuối cùng: Thử nghiệm và học hỏi ⬇️
Trong ngày này, nhóm sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm thực tế với người dùng để đánh giá hiệu suất của bản mô phỏng (prototype) và thu thập ý kiến phản hồi từ họ. Bước này bao gồm các hoạt động sau:
1. Sử dụng bản mô phỏng: Nhóm sẽ sử dụng bản mô phỏng mà họ đã tạo ra vào ngày thứ ba để thực hiện cuộc thử nghiệm. Bản mô phỏng này có thể là một giao diện ứng dụng hoặc trang web, một maquette sản phẩm, hoặc thậm chí là một tượng đại vật lý đại diện cho sản phẩm. Mục tiêu là đảm bảo rằng bản mô phỏng đủ thực tế để giúp người dùng tham gia trong quy trình.
2. Tạo kịch bản thử nghiệm: Nhóm sẽ xác định kịch bản thử nghiệm cụ thể cho từng người tham gia thử nghiệm. Kịch bản này sẽ hướng dẫn người dùng thông qua các bước và tác vụ mà họ nên thực hiện bằng cách sử dụng bản mô phỏng. Kịch bản này phải được lập trước để đảm bảo rằng mỗi người tham gia thử nghiệm trải qua cùng một trải nghiệm.
3. Thu thập ý kiến phản hồi: Người dùng sẽ tham gia vào cuộc thử nghiệm và sau đó cung cấp ý kiến phản hồi về trải nghiệm của họ. Nhóm sẽ theo dõi và ghi lại các tương tác, khó khăn, ý kiến và giao diện gây hiểu nhầm. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với sản phẩm hoặc giải pháp mới và điều chỉnh nó theo hướng tốt hơn.
4. Tích hợp phản hồi và cải tiến: Dựa trên ý kiến phản hồi từ cuộc thử nghiệm, nhóm sẽ đánh giá những điểm yếu và mạnh của sản phẩm hoặc giải pháp. Họ sẽ sử dụng thông tin này để điều chỉnh và cải tiến sản phẩm hoặc ý tưởng ban đầu. Mục tiêu là đảm bảo rằng sản phẩm hoặc giải pháp cuối cùng đáp ứng mục tiêu và sở thích của người dùng.
Tóm lại là
Cuốn sách cung cấp một kịch bản cụ thể cho việc giải quyết vấn đề lớn hoặc thử nghiệm ý tưởng mới trong vòng năm ngày. Cuốn sách điểm qua các bước quan trọng của quá trình Design Sprint, bao gồm việc xác định vấn đề hoặc cơ hội, tạo storyboard, và thử nghiệm với người dùng để đảm bảo sản phẩm hoặc giải pháp phù hợp với nhu cầu thị trường.
Về tác giả
Jake Knapp là một người có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực thiết kế và sáng tạo. Trước khi viết cuốn sách này, ông đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Google, nơi ông phát triển và thực hiện quá trình Design Sprint, một phương pháp đã được chứng minh là giúp giải quyết các vấn đề lớn và thử nghiệm ý tưởng mới một cách hiệu quả.